Trang 2 của 4 Đầu tiênĐầu tiên 1234 CuốiCuối
Kết quả 11 đến 20 của 34
  1. #11
    Ngày tham gia
    Jun 2014
    Bài viết
    0
    Trích dẫn Gửi bởi cá kiếm
    (TIẾP TỤC)

    4. Phong cách cơ bản: phong cách cơ bản nền tảng mà mọi người mới chơi nên bắt đầu là phong cách trực thẳng, còn gọi là CHOKKAN.
    5. Định vị (bố cục) cho huấn luyện: cây bonsai phải được huấn luyện từ vị trí mà phần giữa của cây ở trong tầm mắt. Không nhìn hướng lên cây từ vị trí ngồi, cũng không nhìn xuống từ vị trí đứng.
    6. Mặt chính diện: mỗi cây bonsai đều có một mặt chính diện. Và mặt này phải là mặt mà cây nhìn đẹp nhất.
    7. Sự cân xứng, sự cân bằng và tỉ lệ: bonsai là một trong những hình thức nghệ thuật cao nhất, hòa trộn sự tinh thông và năng lực thẩm mỹ vào thực hành trồng trọt. Để tạo ra một tác phẩm bonsai đẹp và tự nhiên, phải hiểu sự cân xứng, sự cân bằng và tỉ lệ.
    Sự cân xứng trong bonsai là việc lặp lại những kích cỡ và hình dạng giống nhau. Nghĩa là, từ một điểm cho trước cả bên trái lẫn bên phải, trên lẫn dưới mọi nơi đều có kích cỡ và hình dạng giống nhau. Đây là sự tiếp cận rất sơ bộ và nghèo nàn trí tưởng tượng trong bộ phận của nghệ thuật bonsai. Tuy vậy, đối với người mới chơi cách dễ nhất là bắt đầu với hình dạng cân xứng chẳng hạn như hình vuông, hình tròn hay hình tam giác cân và dần đi đến những phối trí khác có tính mỹ thuật hơn.
    Sự cân bằng không chỉ là sự thăng bằng của trọng lực. Trong bonsai, sự cân bằng là một cảm giác thăng bằng ngay cả khi phía bên trái (của cây) khác biệt với phía bên phải.
    Tỉ lệ là tỉ số, vốn là một trong những đặc điểm quan trọng và thiết yếu trong sáng tạo bonsai. Một phương pháp được gọi là “phân chia tỉ lệ vàng” thường được sử dụng để đạt đến tỉ lệ hợp lý. Hình 48 và 49 phác họa sự phân chia tỉ lệ vàng bằng một phương pháp kỹ thuật. Hình 50 phác họa vị trí cành thứ nhất theo tỉ lệ thích hợp cho cây.

    (CÒN TIẾP)
    Hay lắm nhe Cá Kiếm.
    Sao ko thấy các hình minh họa?!

  2. #12
    Ngày tham gia
    Jun 2014
    Bài viết
    0
    Trích dẫn Gửi bởi TRUONGCAOLANH
    Bài viết bổ ích,tiếp đi ah Cá Kiếm.
    Không phải em viết, anh Trương. Em dịch từ cuốn sách rất nổi tiếng của Jonh Naka.

  3. #13
    Ngày tham gia
    Jun 2014
    Bài viết
    0
    Trích dẫn Gửi bởi GOD FATHER
    Hay lắm nhe Cá Kiếm.
    Sao ko thấy các hình minh họa?!
    Cảm ơn Bố động viên. Con đang tìm cách đưa hình lên.

  4. #14
    Ngày tham gia
    May 2014
    Bài viết
    0
    (TIẾP THEO)

    TỪNG BƯỚC HUẤN LUYỆN CÂY PHONG CÁCH CƠ BẢN (CHOKKAN-KIHONGATA)

    Hệ rễ: dọn sạch khỏi gốc cây mọi cành nhánh, chồi non, những cành và lá đã chết, những rễ mọc quá cao và không đẹp. Tiếp theo, bắt đầu nhẹ nhàng dọn hết đất cát ở gốc. Loại bỏ những rễ con rễ cám và tìm những nhánh rễ có kích cỡ hợp lý để làm lộ nó ra. Nếu không có rễ có kích cỡ hợp lý, phải giữ lại những rễ con để làm hệ rễ cho tương lai.

    Thân: thân phải hướng lên thẳng đứng. Nếu bất kỳ phần nào bẻ quặt ra ngoài, nó phải được quấn dây và uốn thẳng lại. Lựa chọn mặt tiền mà cây trông thon dần đến đỉnh.

    Đỉnh: xác định chiều cao của cây (xem hình 66). Giảm chiều cao, làm lại ngọn với cành hướng ra phía trước (không phải cành bên hay cành hướng ra phía sau), bằng cách cắt ngọn ở mặt sau của cành này và uốn nó thẳng lên. Nếu nó vẫn quá cao, có thể cắt đi một chút tương tự như thế từ cành vừa được dựng lên, hay giảm cái ngọn xuống và tạo lại đỉnh.

    (CÒN TIẾP)

  5. #15
    Ngày tham gia
    Apr 2014
    Bài viết
    0
    (TIẾP THEO)

    4. Vị trí các cành (xem hình 59)
    A. Cành thứ nhất hay cành thấp nhất (ICHI-NO-EDA). Có thể định vị trí cành này bên trái hay bên phải, đừng bao giờ định nó trực tiếp ở phía sau hay phía trước. Đây là cành nổi bật nhất và phải định vị khoảng từ 1/3 đến ½ chiều cao của cây. Nó cũng phải là cành dài nhất và mập nhất, và cũng là cành có đặc điểm thú vị nhất của cây (xem trang 17).

    B. Cành phía sau (USHINO-EDA). Đây là cành đầu tiên phía sau được lựa chọn để đem lại chiều sâu cho cây, nên nó không bao giờ được là cành thấp nhất. Nó cũng không bao giờ hướng thẳng ra phía sau, mà hơi chệch sang trái hoặc phải. Cái mặt đảo của cành này phải được nhìn thấy từ phía trước. Trong trường hợp cành phía sau không đúng phía sau so với cành thứ nhất, thì cành gần nhất phải được làm cành phía sau.

    C. Cành thứ hai (NINO-EDA). Cành này nên được thiết lập ở vị trí đối diện với cành thứ nhất, nếu được. Nếu không, một cành gần/ thuận nhất phải được định vị ở hướng khác biệt (với cành thứ nhất), nhưng không được hướng ra phía trước. Cành này cũng ở phía trên cành thứ nhất, nhưng ngắn hơn một chút.

    D. Cành thứ ba (SAN-NO-EDA). Cành này nên ở phía đối diện với cành thứ hai.

    (CÒN TIẾP)

  6. #16
    Ngày tham gia
    Jun 2014
    Bài viết
    0
    Trích dẫn Gửi bởi cá kiếm
    Cảm ơn Bố động viên. Con đang tìm cách đưa hình lên.
    có hình minh hoạ để trực quan sinh động..bài dịch hay lắm a Cá..

  7. #17
    Ngày tham gia
    Mar 2014
    Bài viết
    0
    Bài viết hay lắm anh Cá àh, đang kê dép đợi phần tiếp theo

  8. #18
    Bác Cá Kiếm có bản gốc tiếng Anh không? Nếu có cho e xin link nhé! Thks bác đã bỏ công dịch thuật!

  9. #19
    Ngày tham gia
    Apr 2014
    Bài viết
    0
    Trích dẫn Gửi bởi cá kiếm
    (TIẾP TỤC)

    4. Phong cách cơ bản: phong cách cơ bản nền tảng mà mọi người mới chơi nên bắt đầu là phong cách trực thẳng, còn gọi là CHOKKAN.
    5. Định vị (bố cục) cho huấn luyện: cây bonsai phải được huấn luyện từ vị trí mà phần giữa của cây ở trong tầm mắt. Không nhìn hướng lên cây từ vị trí ngồi, cũng không nhìn xuống từ vị trí đứng.
    6. Mặt chính diện: mỗi cây bonsai đều có một mặt chính diện. Và mặt này phải là mặt mà cây nhìn đẹp nhất.
    7. Sự cân xứng, sự cân bằng và tỉ lệ: bonsai là một trong những hình thức nghệ thuật cao nhất, hòa trộn sự tinh thông và năng lực thẩm mỹ vào thực hành trồng trọt. Để tạo ra một tác phẩm bonsai đẹp và tự nhiên, phải hiểu sự cân xứng, sự cân bằng và tỉ lệ.
    Sự cân xứng trong bonsai là việc lặp lại những kích cỡ và hình dạng giống nhau.
    Nghĩa là, từ một điểm cho trước cả bên trái lẫn bên phải, trên lẫn dưới mọi nơi đều có kích cỡ và hình dạng giống nhau. Đây là sự tiếp cận rất sơ bộ và nghèo nàn trí tưởng tượng trong bộ phận của nghệ thuật bonsai. Tuy vậy, đối với người mới chơi cách dễ nhất là bắt đầu với hình dạng cân xứng chẳng hạn như hình vuông, hình tròn hay hình tam giác cân và dần đi đến những phối trí khác có tính mỹ thuật hơn.
    Sự cân bằng không chỉ là sự thăng bằng của trọng lực. Trong bonsai, sự cân bằng là một cảm giác thăng bằng ngay cả khi phía bên trái (của cây) khác biệt với phía bên phải.
    Tỉ lệ là tỉ số, vốn là một trong những đặc điểm quan trọng và thiết yếu trong sáng tạo bonsai. Một phương pháp được gọi là “phân chia tỉ lệ vàng” thường được sử dụng để đạt đến tỉ lệ hợp lý. Hình 48 và 49 phác họa sự phân chia tỉ lệ vàng bằng một phương pháp kỹ thuật. Hình 50 phác họa vị trí cành thứ nhất theo tỉ lệ thích hợp cho cây.

    (CÒN TIẾP)
    Cho tý màu để AE dễ tóm lược.

    Dòng này cho chúng ta hiểu thêm một quan niệm mới rất khác biệt:-MỘT "CẢM GIÁC".
    -..."Sự cân bằng không chỉ là sự thăng bằng của trọng lực. Trong bonsai, sự cân bằng là một cảm giác thăng bằng ngay cả khi phía bên trái (của cây) khác biệt với phía bên phải."...

  10. #20
    Trích dẫn Gửi bởi cá kiếm
    Dãy số được được biết đến có tên là “dãy Fibonacci”: 1,1,2,3,5,8,13,21,34,55…. Mỗi số là tổng cộng của hai số đứng trước đó: 1+1=2, 1+2=3…. (chú thích cho hình 48).



    AB là đường cho trước với chiều dài 21 inches. C là trung điểm của AB. (dùng compa) Vẽ một đường tròn lấy BC làm bán kính với B làm tâm. Nối B và D thành một góc 90 độ. Nối A và D. Vẽ một đường tròn lấy BD làm bán kính với D là tâm ta tìm thấy E. Bây giờ vẽ một đường tròn với AE làm bán kính lấy E làm tâm. Giao điểm F với AB là điểm phân chia tỉ lệ vàng. AF là 8 cộng BF là 13 bằng AB là 21. (chú thích cho hình 49)

    Đây là ví dụ cho một cây cao 21 inches. Cành thấp nhất ở vị trí khoảng 1/3 chiều cao, nghĩa là 8 inches từ gốc, hay là điểm F trong hình 49. Nó cách 13 inches với những cành còn lại phía trên, và tạo nên một cây được phân chia tỉ lệ rất đúng. (chú thích cho hình 50)

    -Đoạn này Cá Kiếm viết lộn với nguyên bản mà phải là:AF là 13 cộng BF là 8 (thì mới đúng).hì.hì.

Trang 2 của 4 Đầu tiênĐầu tiên 1234 CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •