-
Piano cổ điển như thế nào
Piano cổ điển như thế nào
Ai tạo ra đàn piano acoustic
Hiểu cách hoạt động của piano sẽ khiến người sở hữu đàn càng thêm ấn tượng và ngưỡng mộ về việc phát minh ra nó. piano lớn hiện đại rất linh hoạt, có khả năng chơi hầu hết mọi bản nhạc thường được chơi bởi một dàn nhạc. Một cây đàn piano dáng lớn tiêu chuẩn có tám mươi tám phím bao gồm bảy quãng tám đầy đủ.
đàn piano dáng lớn cũ
Búa được bọc nỉ, được vận hành bằng cách nhấn các phím trên bàn phím, tác động các dây tạo ra âm lượng khi đánh. Ở bản phát minh thứ nhất, những chiếc búa này được bọc bằng da. Khi đánh một phím đàn, nó làm cho dây tương ứng của nó rung. Rung động này sau đó được truyền qua một thanh mà trên đó dây piano lớn được kéo căng trên một miếng gỗ tăng âm (soundboard).
Soundboard hoạt động như một bộ khuếch đại, làm tăng giai điệu và còn ảnh hưởng đến chất lượng điệu tiếng của nó. Thường có hai hoặc ba bàn đạp được tìm thấy trên hầu hết các cây đàn piano dáng lớn. Một bàn đạp phải, hoặc bàn đạp giảm xóc, nâng tất cả các bộ giảm âm đàn piano dáng lớn lên trên dây của nó cho phép chúng rung tự do.
Bàn đạp trái của đàn piano cho phép búa chỉ đánh một dây đàn bằng cách dịch chuyển bàn phím và bộ truyền động bên. Một bàn đạp giữa, thường xuất hiện trên những cây đàn piano dáng lớn lớn chứa một bộ giảm xóc cho vài phím cụ thể bị nhấn.
Piano hiện đại và Piano cổ điển
Piano hiện đại có khung đàn bằng gang không chỉ hỗ trợ cấu trúc của nó tốt hơn mà còn cho phép chịu được áp lực cực lớn từ các dây khi dây căng hơn.
Piano cổ điển có khung gỗ và chỉ có thể cho phép dây của nó được căng nhẹ. Sự khác biệt này làm những cây Nhạc cụ piano hiện đại phát ra điệu tiếng to hơn piano cổ điển rất nhiều, điều cần thiết cho những buổi biểu diễn trong các phòng hòa nhạc lớn.
Nhạc cụ piano bây giờ có thể duy trì cao độ trữ tình, diễn tả tất cả xúc cảm và tâm trạng nhạc cụ, và không bị nhấn chìm bởi các nhạc cụ khác. Nó có thể được nghe trong mọi tập hợp các nhạc cụ.
đàn piano dáng lớn thực sự là một phát minh vĩ đại. Có một thời, mọi hộ gia đình trung lưu có quyền thế không ai không có piano lớn; đôi khi nó thậm chí còn được xem như một biểu tượng quyền lực và vẫn được nhiều người coi như vậy.
Các nhà soạn nhạc phương Tây bắt đầu với Mozart hầu như đều chơi nó, cho dù là độc tấu, thính phòng hay với một dàn nhạc đầy đủ, Nhạc cụ piano hiện đại đã được sử dụng trong mọi thể loại âm nhạc. Đàn harpsichord của Cristofori với sự êm ái và giai điệu to đóng một vai trò quan trọng trong âm nhạc và sự phát triển của nó. Nếu không có nó, sẽ không có cây piano lớn, nhạc điệu sẽ không như ngày nay.
Fortepiano cổ điển
Ban đầu, piano lớn được gọi là fortepiano. Tên nguyên bản bắt nguồn từ fravicembalo (hoặc clavicembalo) col piano e forte, có nghĩa là harpsichord với âm thanh to và êm ái.
Fortepiano
Pianoforte của Bartolomeo Cristofori không được biết đến cho đến năm 1711 khi một nhà văn nổi tiếng viết một bài báo tâm huyết về phát minh âm nhạc mới này. Sau đó, hầu hết các nhà sản xuất Nhạc cụ piano thế hệ sau đều dựa trên các mô tả trong bài viết này để sản xuất.
Do đó, Gotfried Silbermann -một thợ chế tạo piano, đã bị nhầm là người phát minh ra đàn piano dáng lớn trong suốt nhiều năm, nhưng người phát minh thực sự là Bartolomeo Cristofori.
Những tạo ra của Silbermann gần giống với Cristofori, nhưng ông đã thêm một cải tiến quan trọng; phát minh của ông là tiền thân của bàn đạp duy trì trong đàn piano dáng lớn hiện đại.
Bàn đạp duy trì cho phép `duy trì âm thanh các nốt nhạc lâu sau khi nhấn phím mà không cần phải giữ nó. Sự đổi mới mới này cho phép nghệ sĩ piano tiếp tục giữ âm lượng hợp âm trong khi di chuyển bàn tay của mình cho các nốt nhạc tiếp theo, giúp mang lại chất lượng giai điệu liền mạch hơn.
Ngày nay, piano không chỉ có piano và piano điện nữa, nhưng dù thuộc phân khúc nào thì piano đều đáp ứng được các yêu cầu về âm thanh như trên thì mới là một cây piano thực thụ.
Gotfried Silbermann giới thiệu Nhạc cụ piano cho Johann Sebastian Bach
Khi Silbermann lần khởi đầu giới thiệu phiên bản piano của mình cho Johann Sebastian Bach vào những năm 1730, Bach không thích nó. Theo Bach, những nốt cao của fortepiano quá êm ái và sẽ không thể chơi đầy đủ các cường độ của các nốt nhạc.
Sau khi đối mặt với những lời chỉ trích đó, Silbermann đã nhận được sự chấp thuận của Bach vào năm 1947. Trên thực tế, Bach thậm chí còn làm nhân viên bán bán đàn piano dáng lớn cho Silbermann. Theo Bach, piano có tiềm năng để bán hàng bởi nó có nốt vừa to vừa êm ái.
Johann Sebastian Bach
Johann Sebastian Bach – Nguồn: Wikipedia Commons
Trong thế kỷ thứ mười tám, việc chế tạo Nhạc cụ piano phát triển mạnh mẽ, bao gồm việc các nhà sản xuất của Vienna đã chế tạo cây Nhạc cụ piano cho Wolfgang Amadeus Mozart và ông đã sáng tác các bản hòa tấu, sonata bằng chính cây đàn đó. Những cây Nhạc cụ piano này, với màu sắc đối lập của ngày hôm nay, có các phím bình màu đen và các phím hóa màu trắng.
Pianoforte biểu diễn tốt hơn những cây đàn piano dáng lớn trước đó của Mozart bởi có nốt êm ái hơn, thanh tao hơn nhưng âm lượng ngân vang ít hơn.
Trong thế kỷ thứ mười tám, việc chế tạo piano lớn phát triển mạnh mẽ, bao gồm việc các nhà sản xuất của Vienna đã chế tạo cây Nhạc cụ piano cho Wolfgang Amadeus Mozart và ông đã sáng tác các bản hòa tấu, sonata bằng chính cây đàn đó. Những cây Nhạc cụ piano này, với màu sắc đối lập của ngày hôm nay, có các phím bình màu đen và các phím hóa màu trắng.
Quyền viết bài
- Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
- Bạn Không thể Gửi trả lời
- Bạn Không thể Gửi file đính kèm
- Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
-
Nội quy - Quy định
Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trên Tây Nguyên, xà gạc là một công cụ lao động được nhiều dân tộc tiêu dùng. Mỗi dân tộc có một phương pháp rèn lưỡi và khiến cán khác nhau, nhưng nhìn chung...
Xà gạc - công cụ lao động độc đáo của đồng bào các dân tộc M’nông, Mạ